Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hà Nội

Thương chính Cảng Sài Gòn KV1 thẩm tra hình ảnh máy soi. Ảnh: T.H.

Các DN đưa ra lý do, số lượng container hàng NK theo mỗi tờ khai thương chính rất lớn hàng chục container, thậm chí có lô hàng trên 50 container, đều phải thực hiện soi chiếu 100%, nảy sinh rất nhiều phí cho việc kéo, bốc dỡ container, kéo dài thời kì thông quan vì phải chờ đợi bốc dỡ hàng.

>>> Xem thêm:dịch vụ kế toán thuế ở hà nội

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Tổng cục thương chính vào cuối tuần qua, Chi cục trưởng Chi cục thương chính cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 Phan Minh Lê cho biết, lượng tờ khai được Hệ thống VNACCS/VCIS phân luồng Đỏ thẩm tra qua máy soi rất lớn khoảng 280 tờ khai. Trong đó, có nhiều lô hàng là mặt hàng đồng nhất, như: Phế liệu, thép, hạt nhựa, có số container nhập khẩu theo mỗi tờ khai rất lớn…

Để đảm bảo soi chiếu hàng hóa XNK đạt kết quả cao nhất, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 thực hành soi chiếu từ 7 giờ 30 phút đến 20, 21 giờ tối, mỗi ngày thực hành soi chiếu khoảng 190 container hàng hóa XNK. Trong khi đó, tờ khai được phân rà soát qua máy soi lớn, khoảng trên  280 tờ khai, tăng gấp 3-4 so với thời điểm trước khi triển khai VNACCS/VCIS.

Hiện thời, theo phản ảnh của các DN sau khi được Hệ thống phân luồng tờ khai (luồng Đỏ, rà qua máy soi), DN xuất trình cho công ty phá hoang cảng để được bốc dỡ, kéo conatiner  vào khu vực soi chiếu, nhưng đều được hẹn đợi chờ sau 3-4 ngày mới được gắp container.

>>> Xem thêm:dịch vụ hoàn thiện sổ sách kế toán

Để tạo thuận lợi cho DN, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã chủ động làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn để đơn vị bố trí các phương tiện, mặt bằng tương trợ các DN trong việc bốc xếp, tải container hàng hóa khi thực hiện soi chiếu. Tuy nhiên, theo phía Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện giờ cảng Cát Lái đang quá tải, nên số container thuộc những lô hàng lớn sau khi soi chiếu xong không có chỗ chứa để chờ soi tiếp những container hàng còn lại, ảnh hưởng đến thời gian thông quan, phí của DN.

Trước thực trạng trên, để gỡ vướng, tạo thuận lợi cho DN, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã chủ động đề xuất phương án: Đối với những tờ khai có số lượng container lớn, mặt hàng đồng nhất, lãnh đạo Chi cục sẽ căn cứ vào từng tờ khai cụ thể để lựa chọn số lượng container hiệp để soi chiếu; Đối với những lô hàng có nhiều chủng loại cần xác định chính sách mặt hàng, hàng lẻ trong kho, ô tô, xe máy, hàng container trần, container quá khổ… lãnh đạo Chi cục sẽ chuyển từ hình thức soát máy soi sang hình thức kiểm tra thủ công.

>>> Xem thêm:dịch vụ quyết toán thuế

Tại  buổi làm việc với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh căn bản nhất trí với đề xuất của lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 về việc nên thực hiện soi chiếu tỷ lệ đối với những lô hàng có số lượng container hàng lớn, mặt hàng đồng nhất; Tổng cục thương chính sẽ xem xét điều chỉnh về tiêu chí quản lý rủi ro để không thực hành soi chiếu đối với container hàng phải mở rà thủ công để thực hiện các biện pháp quản lý chuyên ngành… nhằm tạo tiện lợi cho hoạt động XNK của DN.

Tính từ đầu năm 2014 đến ngày 10-7, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 thực hiện soi chiếu gần 6.500 container hàng hóa XNK, thuộc trên 3.000 tờ khai Hải quan. Qua soi chiếu đã phát hiện được 18 vụ vi bất hợp pháp luật về Hải quan.

 
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top