Bà Nguyễn Thị Cúc (ảnh trên), nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, chủ toạ Hội tham vấn Thuế Việt Nam, luận bàn với ĐTCK. NĐT cá nhân chủ nghĩa phản ảnh do bất cập của quy định pháp lý nên việc quyết toán thuế với họ là không khả thi. Là người từng tham dự xây dựng chính sách thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa (TNCN) vận dụng đối với NĐT đầu tư trên TTCK, bà có nhận thấy phản ảnh này là xác đáng? Đúng là việc quyết toán thuế đối với NĐT cá nhân hiện gặp rất nhiều khó khăn. Điều này không chỉ phát xuất từ bất cập của quy định pháp lý, mà còn từ chính tâm lý ngại khó của NĐT. Không chỉ tại Việt Nam, mà trên thế giới cũng vậy, thực chất của quyết toán thuế là việc không đơn giản, bởi đòi hỏi người quyết toán thuế phải thẳng băng cập nhật và lưu giữ đầy đủ các chứng từ liên can. Trong khi tại Việt Nam, các cá nhân nói chung, NĐT dự trên TTCK nói riêng lại chưa hề làm quen với việc quyết toán thuế, đã phải làm một việc phức tạp đến như vậy, nên có tâm lý ngại là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu bản thân NĐT không nuốm vượt qua tâm lý này, thì họ phải hài lòng nộp thuế ngay cả khi đầu tư thua lỗ. >>> Xem thêm: làm báo cáo thực tập Hiện giao thiệp của NĐT chính yếu thực hành qua internet, trong khi quy định pháp lý hiện hành chưa rõ ràng, chuẩn hóa các loại chứng từ để quyết toán thuế, khiến việc quyết toán thuế không khả thi? Quy định pháp lý hiện hành đã đủ cơ sở để NĐT cá nhân có mã số thuế thu thập chứng từ phục vụ cho quyết toán thuế. Cụ thể, khi thực hiện giao tế mua, bán cổ phiếu, NĐT phải đề nghị CTCK nơi mở tài khoản giao tiếp in sao kê với đầy đủ các thông báo: thời kì giao dịch; giá mua, bán; phí mua, bán; mức thuế khấu trừ khi bán cổ phiếu. Nếu NĐT thẳng tắp thực hiện các giao tế mua, bán cổ phiếu trong năm, thì bất kể nảy sinh một giao dịch nào, cũng đều phải thu thập và lưu giữ chứng từ ngay, nếu để thời kì dài hoặc cuối năm mới thu thập chứng từ, sẽ rất khó đầy đủ. Các chứng từ này là hợp lệ để phục vụ cho việc quyết toán thuế của NĐT. Nếu NĐT xuất trình đầy đủ các loại chứng từ đó, mà cơ quan thuế không hài lòng, có thể khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền và ích lợi chính đáng của mình. >>> Xem thêm: nhận kê khai thuế Với NĐT thực hành hàng trăm giao du mỗi năm, mua bán hàng chục mã cổ phiếu, thì việc thu thập đầy đủ chứng từ để quyết toán thuế là chuyện không tưởng, thưa bà? Nếu NĐT cá nhân muốn quyết toán thuế, thì buộc phải thu thập chứng từ, chứ không có cách nào khác. Từ hàng trăm giao du mua bán hàng chục mã cổ phiếu trong năm, cùng với việc thu thập đủ chứng từ, NĐT còn phải tự tính hạnh giao tế nào lãi (giá mua trừ giá bán, trừ phí giao tiếp đã nộp cho CTCK), giao thiệp nào lỗ. Bước tiếp theo là NĐT tự tâm tính các giao thiệp lãi bù trừ cho các giao thiệp lỗ trong năm, trên cơ sở đó xác định thu nhập tính thuế, để kê khai, quyết toán với cơ thuế quan. >>> Xem thêm: làm kế toán trên excel Bà nghĩ sao về tính khả thi của việc UBCK có dự kiến nghiên cứu, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tính thuế TNCN từ hoạt động đầu tư vốn theo hướng NĐT có thể tuyển lựa cách tính thuế trên thu nhập chịu thuế cả năm? Đây là việc khó, nhất là khi NĐT được mở nhiều tài khoản ở nhiều CTCK khác nhau, nên cơ quan quản lý khó thống kê được các giao dịch lỗ - lãi trong năm, để làm cơ sở quyết toán thuế. Không chỉ tại Việt Nam, mà trên thế giới, việc cơ quan quản lý xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế cốt yếu là để phục vụ cho hoạt động quản lý thuế, giảm thiểu các hành vi gian lậu thuế. Với tính chất như vậy, hệ thống thông tin này không phải trường hợp nào cũng được công khai cho người nộp thuế. Do đó, việc cơ quan quản lý vậy hình thành cơ sở dữ liệu để giúp NĐT thuận lợi trong nộp thuế là điều đáng khích lệ, nhưng nó không thể thay thế cho hệ thống chứng từ mà NĐT có trách nhiệm phải thu thập để phục vụ cho quyết toán thuế. Để tạo thuận tiện cho NĐT cá nhân quyết toán thuế, sẽ khả thi hơn nếu cơ quan quản lý đơn giản hóa tối đa hệ thống chứng từ, cũng như thủ tục quyết toán thuế cho NĐT. Kinh nghiệm thế giới xử lý vấn đề này ra sao, thưa bà? Tại nhiều TTCK trên thế giới, NĐT cá nhân chủ nghĩa dự đầu tư trực tiếp không nhiều, nên những rối rắm phát sinh như Việt Nam không phổ quát. Phần đông NĐT cá nhân chủ nghĩa nước ngoài đầu tư theo hình thức ủy thác đầu tư, nên họ thường ủy quyền cho đơn vị nhận ủy thác, hoặc thuê đơn vị tư vấn thuế thu thập chứng từ, thực hiện quyết toán thuế. Hơn nữa, NĐT cá nhân nước ngoài thường ít đầu tư lướt sóng như NĐT cá nhân chủ nghĩa Việt Nam, mà họ thường đầu tư dài hạn, nên thậm chí cả năm không nảy sinh giao tiếp nào, hoặc nếu có cũng không nhiều, nên việc thu thập chứng từ để quyết toán thuế không quá phức tạp. Hữu Hòe thực hành |